สูตรอาหารญี่ปุ่น – ปลาดิบ (ซาซิมิ)

โพสโดย : admin 909 | วันที่ : 29 September 2011
หมวดหมู่ : อาหารญี่ปุ่น

ส่วนผสมปลาดิบ (ซาซิมิ)

เนื้อปลาสด (ปลากะรัง, ปลากะพงแดง, ปลาโอ, ปลาอินทรี, ปลาหมึก หรืออบาโลน (เป๋าฮื้อ)) ประมาณ 800 กรัม

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

ซีอิ๊วญี่ปุ่นหรือน้ำจิ้มผสมเครื่องเทศหรือน้ำจิ้มผสมซีอิ๊ว 6-8 ช้อนโต๊ะ
หัวผักกาดท่อนยาว 2 นิ้ว 2 ท่อน
แครอท 1 หัว
ก้านขึ้นฉ่ายหั่น     1 ถ้วยตวง

วิธีทำปลาดิบ (ซาซิมิ)

1. หัวผักกาดและแครอทปอกเปลือกออก หั่นเป็นเส้นฝอยแช่น้ำไว้จนกว่าจะใช้
2. เตรียมปลาทุกชนิดที่ใช้ทำปลาดิบ เมื่อล้างสะอาดและซับน้ำแห้งดีแล้วให้ใช้มีดแล่ปลาออกเป็น 2 ซีก แล้วเลาะเอาหลังออก 3. มีดจะต้องหมั่นเช็ดให้แห้งตลอกเวลา จากนั้นก็นำชิ้นเนื้อปลามาหั่นเป็นคำๆต่อไป
4. การเสิร์ฟปลาดิบอาจเสิร์ฟเนื้อปลาเพียงชนิดเดียว หรือใช้หลายชนิดรวมกันก็ได้ใช้เสิร์ฟเป็นอาหารจานหนึ่งในสำรับ

5. โดยจัดชิ้นปลาลงในจานแต่ละใบให้มองดูงาม ตักวาซาบิแต่งจานละ ½ ช้านชา แล้วแต่งด้วยหัวผักกาด แครอท ขึ้นฉ่ายหั่นฝอยที่แช่น้ำไว้

6. ใช้แผ่นพลาสติกหุ้มไว้นำเข้าแช่เย็นในตู้เย็นก่อนเสิร์ฟ แต่ไม่ควรแช่ไว้นานเกินกว่า 1 ชั่วโมง
7. ริมน้ำจิ้มอย่างใดอย่างหนึ่งลงในถ้วยน้ำจิ้มใบเล็กนำเสิร์ฟคู่กับปลา ส่วนวาซาบินั้นอาจปรุงรสด้วยซีอิ๊วญี่ปุ่น หรือน้ำส้มผสมซีอิ๊วให้ได้รสตามชอบ

วิธีทำ (หั่นเนื้อปลามี 4 แบบ)

1. หั่นเป็นแผ่นหนา (ฮิระ กิริ) เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุด และเหมาะกับชิ้นเนื้อปลาทุกชนิด ทำดังนี้     คือ วางชิ้นเนื้อปลาบนเขียง จับให้แน่นใช้มีดหั่นเนื้อปลาลงไปตรงๆ ให้เป็นแผ่นหนาระหว่าง ¼ ถึง ½ นิ้ว และกว้าง 1 นิ้ว     หรือแล้วแต่ขนาดของชิ้นเนื้อปลา
2. หั่นเป็นลูกบาศก์ (คะคุ กิริ) นิยมใช้หั่นเนื้อปลาโอหรือปลาอินทรี ครั้งแรกหั่นลงไปตรงๆ เหมือนข้อ 1 ให้หนา ½ นิ้ว แล้วหั่นอีกครั้งให้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ขนาด ½ นิ้ว
3. หั่นเป็นเส้น (อิโต๊ะ ซูคุริ) วิธีนี้นิยมใช้หั่นเนื้อปลาตัวเล็กที่มีเนื้อบางและเหมาะสำหรับใช้หั่นปลาหมึก โดยหั่นเนื้อปลาหมึกลงไปตรงๆให้หนา ¼ นิ้ว จากนั้นหั่นตามยาวชิ้นให้กว้าง ¼ นิ้วอีกครั้ง จะได้ปลาเป็นเส้นขนาด ¼ นิ้ว
4. หั่นเป็นแผ่นบางๆ นิยมใช้หั่นปลากะรังและปลาจานแดง ให้วางชิ้นเนื้อปลาบนเขียง ใช้มือซ้ายจับชิ้นปลาให้แน่น ใช้มือที่ถือมีดหั่นแฉลบให้บางที่สุด คือบางขนาดโปร่งแสงได้

ข้อมูลจาก www.maeban.co.th

แสดงความคิดเห็น