สูตรอาหารอีสาน – แกงลาว

โพสโดย : admin 909 | วันที่ : 20 December 2011
หมวดหมู่ : อาหารอีสาน, แกง

แกงลาว

ส่วนผสมแกงลาว

ไก่สับเป็นชิ้นๆ พอคำ 1 ตัว

หัวหอมแดง 5 หัว

ข่า 3 แว่น

ตะไคร้หั่นบางๆ 1 ต้น

กระเทียมแกะเปลือก 2 หัว

กะปิดี 2 ช้อนชา

พริกชี้ฟ้าแดงและเขียว 3 เม็ด

ปลาร้าปลากระดี่ ½ ถ้วย

หน่อไม้ต้มหั่น 2 ถ้วย

มะเขือเปราะหั่น 2 ถ้วย

ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนๆ 5 ฝัก

ใบย่านาง 2 ถ้วย

น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ

มะเขือพวง ½ ถ้วย

น้ำปลาดี 1 ถ้วย

วิธีทำแกงลาว

1. เอาไก่ทั้งตัว (หากเป็นไก่บ้านจะดีมาก) มาควักไส้และเครื่องในออก ล้างน้ำให้สะอาด สับเป็นชิ้นกำลังดี ใส่กะละมังเอาไว้ก่อนเพื่อรอคอยเวลาปรุง

2. คราวนี้ก็มาจัดการโขลกเครื่องแกงลาวกันดีกว่า เพราะน้ำแกงที่อร่อย ก็จะต้องปรุงเครื่องแกงให้ถึงที่สุด ตรงนี้เป็นเคล็ดลับที่สำคัญ

3. เครื่องแกงเหล่านี้ใส่ตามส่วนที่ระบุเอาไว้ คือหัวหอมแดง ข่า ตะไคร้ กระเทียม กะปิดี พริกชี้ฟ้าและเขียว เมื่อโขลกละเอียดแล้วพักไว้อีกโดยตักใส่ชามเอาไว้ก่อน

4. เอาครกมาโขลกใบย่านางต่อ คนเอาแต่น้ำ กรองด้วยกระชอนให้ดีเอากากไปทิ้ง เอาแต่น้ำใบย่านาง

5. ต่อมาจัดการกับปลาร้าโดยเอาไปใส่หม้อ ใส่น้ำเข้าไปสัก 3 ถ้วย ต้มให้เดือด เคี่ยวต่อไปอีกจนปลาร้าเละ เปื่อยยุ่ย จึงกรองเอาแต่น้ำ เอากากทิ้งไป

6. คราวนี้ก็จัดการปรุงได้ เพราะทุกอย่างพร้อมหมด เอาหม้อแกงมาใส่น้ำปลาร้าที่กรองเอาไว้เมื่อสักครู่ เอาน้ำใบย่านางใส่ลงไปต้มบนเตาไฟ พอน้ำเดือดก็เอาเครื่องแกงลงต้มไปด้วย เมื่อน้ำแกงเดือดก็เอาไก่ที่สับลงไปต้มจนสุก

7. ตอนนี้คนเสียหน่อย แล้วใส่ผักที่มีอยู่ทั้งหมด คือมะเขือเปราะ มะเขือพวง หน่อไม้ ยอดชะอมที่เด็ดแล้ว ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนๆ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก และน้ำปลาดี

8. ลองชิมดูว่ารสชาติเป็นอย่างไร เค็ม เปรี้ยว กำลังพอเหมาะแล้วหรือยัง ถ้าอ่อนเค็มก็เติมน้ำปลาอีกได้ หรืออ่อนเปรี้ยวก็เติมน้ำมะขามเปียกอีก

** แกงลาวมีรสเค็ม เปรี้ยว เผ็ด เท่านั้น รสหวานไม่นิยม

แสดงความคิดเห็น