ขนมจีนน้ำยากะทิปลาช่อน (สูตรโบราณ)

โพสโดย : admin 909 | วันที่ : 5 May 2011
หมวดหมู่ : อาหารจานเดียว

ขนมจีนน้ำยากะทิปลาช่อน (สูตรโบราณ)

ส่วนผสมอาหาร ขนมจีนน้ำยากะทิปลาช่อน
ปลาช่อนนา  1 ตัว  (ถ้าเป็นปลาเลี้ยงตามธรรมชาติได้จะดีมาก)
 กระชาย  1/2  กิโลกรัม
ตะไคร้ซอย   2 ช้อนโต๊ะ
ข่าแก่  2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม  1 ช้อนโต๊ะ
หอม  3 หัว
พริกแห้ง  3 ช้อนโต๊ะ
ปลาเค็ม (ปลากุเลา) เล็กน้อย
เกลือ 4 ช้อนโต๊ะ
กะทิประมาณ 3 ลิตร

วิธีทำอาหาร ขนมจีนน้ำยากะทิปลาช่อน
1. กระชายใช้ทั้งหัวและหางส่วนหัวจะปอกเปลือกออกหางกระชายแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งนำมาปั่นให้ละเอียด พักไว้ อีกส่วนรวมกับหัวกระชาย นำมาต้มในน้ำรวมกับเครื่องปรุงอื่นๆ มีหอม พริกแห้ง ตะไคร้ กระเทียม ข่า ปลาเค็มและเกลือ
2. พอน้ำเดือดพล่าน หย่อนปลาลงต้มต่อจนสุก (ห้ามคน) แล้วช้อนปลาและเครื่องปรุงอื่นๆ ขึ้น น้ำที่ได้จากการต้มครั้งนี้ให้พักไว้ (ห้ามทิ้ง)
3. ปลาทิ้งไว้ให้เย็น นำมาแกะเนื้อ และปั่นในเครื่องปั่นจนฟู เทผสมกับกระชายสดที่ปั่นแล้วให้พักไว้ ส่วนหัวและก้างปลานำมาโขลกให้แหลกในครก นำเครื่องปรุงที่ต้มแล้วทั้งหมดมาปั่นให้ละเอียด คลุกรวมกับหัวปลาที่โขลกเอาไว้ แล้วตักน้ำต้มเครื่องปรุง เทผสมพอประมาณ คนให้เข้ากัน แล้วนำมากรองผ่านกระชอนที่ซ้อนกัน 2 ชั้น ระหว่างกรองคนไปเรื่อยๆ ผสมน้ำต้มเครื่องปรุงเพื่อกรอง 2 ครั้ง กรองครั้งแรก จะแยกไปปรุงน้ำยากะทิปครั้งหลังใช้ปรุงน้ำยาป่า กากที่เหลือจากการกรองเททิ้งหมด
4. นำน้ำที่กรองได้เทรวมกับน้ำต้มเครื่องปรุง (ที่ต้มไว้ในขั้นตอนแรก ) ใส่เนื้อปลาปั่นผสมกระชายปั่น ใส่กะทิถ้าเป็นน้ำยากะทิ (กะทิใส่แต่พอควร)  ใช้ไฟแรง พอเดือดพล่าน เห็นเนื้อปลาขึ้นเป็นเส้นๆ หรี่ไฟอ่อน เคี่ยวต่ออีกสักครึ่งชั่วโมง
5. จัดเส้นขนมจีนใส่จานราดด้วยน้ำยาที่ทำไว้ รับประทานกับผักเช่น ถั่วงอก ผักกาดดอง ถั่วฝักยาว ผักกระเฉด พริกป่น ไข่ต้ม ฯลฯ

แสดงความคิดเห็น